วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

XSpeed 350z

Z แรงๆจากเมืองจิงโจ้



ครั้งนี้ขอเอาใจคนขับ Z บ้าง โดยเอารถที่ได้รับการ modify จากเมืองนอกมาเป็นนายแบบบ้าง เพราะเห็นว่า 350Z กำลังได้รับความนิยมทั้งในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสยามประเทศ

นายแบบในครั้งนี้ มาจากแดนจิงโจ้ ประเทศออสเตรเลีย โดย 350Z คันนี้ผ่านการตกแต่งและ modify โดยสำนัก XSpeed ซึ่งที่ออสเตรเลียนั้นก็นิยมรถญี่ปุ่นเหมือนกัน แต่บ้านเขาราคาถูกกว่ากันเยอะ

อย่างที่รู้กันว่าเครื่องของ 350Z นั้นเป็นแบบ VQ35 ขนาด 3,500 cc. แบบหายใจด้วยตนเอง (NA.) มีกำลังสูงสุด 280 แรงม้า แม้ว่า performance จะไม่ได้ห่วยแตกน่าเกลียด แต่เนื่องจากเป็นแบบ NA ซึ่งแรงดึงอาจจะไม่ถูกใจพวกชอบความซาดิสต์แบบหลังติดเบาะ ทางฝรั่งจึงเลือกที่เพิ่มความแรงโดยการ set turbo ซึ่งเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในออสเตรเลีย เอาเป็นว่าทำอะไรไปบ้างเราไปดูกันดีกว่า

Feature Story : XSpeed 350Z



Engine
เครื่องยนต์นั้นรื้อกันออกมา ทำใหม่กันหมดทั้งตัวเริ่มตั้งแต่ ไม่ว่าจะเป็น ลูก-ข้อ-ก้าน โดยลูกสูบเปลี่ยนใหม่เป็น Forged custom made ของ Arias ก้านสูบเป็นแบบ H-Beam เป็น custom made ของ Argon เปลี่ยนข้อเหวี่ยงเป็นของ King นอกจากนี้ยังลดกำลังอัดในกระบอกสูบลงโดย การเปลี่ยนปะเก็นเหล็กเป็นของ HKS นอกจากนี้ยังต้องเปลี่ยน shaft ทั้งก้าน,ข้อ ใหม่หมดด้วย เพื่อให้เหมาะสมกับความแรงใน step นี้

เปลี่ยนระบบ intake เป็นของ HKS แบบ Super Flow Evolution หรือที่บ้านเราเรียกว่ากรองเห็ด แบบ 2 ลูกพร้อมทั้งใช้ turbo ของ Garrett T28 Ball Bearing 2 ลูกโดยแต่ละลูกสามารถสร้างม้าได้ประมาณ 300 ตัว เดินท่อ inter ใหม่เป็นของ XSpeed พร้อมทั้งเปลี่ยน intercooler เป็นของ RHK ขนาดหนา 4 นิ้ว ติดตั้ง Blow-Off Valve ของ Sard รุ่น R2D2 สองตัว เพื่อให้คายไอเสียส่วนเกินฝั่งใครฝั่งมัน ตามสไตล์เครื่องสูบ V




ระบบไอเสียก็เปลี่ยนใหม่หมด โดยใช้ Header ของ XSpeed รุ่น CustomTIG เปลี่ยนท่อตั้งแต่หลัง Header เป็นของ GENIE ขนาด 2 นิ้วครึ่ง ตลอดทั้งเส้น จนถึงหม้อพักใบสุดท้ายเพื่อให้ไอเสียระบายได้คล่องตามปริมาณไอเสียที่เพิ่มมากขึ้น โดยใช้หม้อพักใบสุดท้ายเป็นของ Prof VRS รุ่น CS โดยปลายท่อแต่ละฝั่งมีขนาด 3 นิ้ว




Fuel System
จัดระบบน้ำมันใหม่หมด เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของเครื่องยนต์ โดยเปลี่ยนหัวฉีดเป็นของ HKS ขนาด 480 cc. ทั้ง 6 หัว พร้อมทั้งเปลี่ยนปั้มติ๊กในถังเป็นของ HKS ที่พัฒนามาสำหรับ GT-R R34 ซึ่งดูดน้ำมันได้ถึง 280 ลิตร ต่อชั่วโมง หลังจากนั้นก็เพิ่ม Regulator ของ FSE พร้อมทั้งเปลี่ยนสายท่อทางเดินต่างๆเป็นสายทักของ EARL’S ทั้งหมด และใช้ท่อยางของ SAMCO ทั้งหมด


ECU
เพื่อให้การควบคุมเป็นไปอย่างสมบูรณ์ทุกรอบเครื่องยนต์ จึงเลือกกล่อง ECU ของ HKS F-CON V Pro เป็นที่นิยมสำหรับรถญี่ปุ่นทั้วโลก หลังจากนั้นก็ติดตั้งตัวปรับบูสต์ไฟฟ้า ของ Blitz รุ่น DSBC Spec R เพื่อให้บูสต์ได้ตามต้องการใจท่านเจ้าของรถ โดยตั้งอัตรา boost ไว้ที่ 1 บาร์ พอดิบพอดี

Transmission
Clutch เดิมคงไม่สามารถรองรับความแรงระดับนี้ได้ เพื่อให้สามารถจับม้าทั้งหมดลงสู่พื้นอย่างสมบูรณ์จึงเปลี่ยน clutch เป็นแบบ custom made Twin Plate ของ XSpeed เอง ส่วนระบบเกียร์ยังคงใช้ของเดิมจากโรงงาน เป็นเกียร์ Manual 6 Speed ซึ่งเพียงพอสำหรับความแรงใน step street-use แล้ว




Suspension & Braking System
เพื่อความอุ่นใจของผู้ขับขี่ ช่วงล่างเป็นสิ่งสำคัญดังนั้น XSpeed Z คันนี้จึงเปลี่ยนช่วงล่างเป็นของ TEIN Type Flex ที่สามารถปรับได้หลายระดับทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยโช้ครุ่นนี้หากต่อพวงกับ EDFC ซึ่งเป็นตัวปรับ โช้คไฟฟ้า ของ TEIN จะทำให้โช้ครุ่นนี้ และสามารถปรับความแข็งและความสูงของโช้คได้จากภายในห้องโดยสาร ข้อเสียประการใหญ่ของโช้ครุ่นนี้ก็คือ......แพงโ-ตร

ระบบ Brake เดิมของ 350Z นั้นหากเป็นตัวเกียร์ธรรมดา 6 Speed จะเป็น Brembo สีทอง มาให้จากโรงงาน โดยด้านหน้าเป็นแบบ 4 pots และด้านหลังเป็น 2 pots ซึ่งของเดิมจากโรงงานก็ดีอยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องไปเปลี่ยนให้เสียตังค์เพิ่ม ดังนั้นในความแรง Step นี้ จึงเปลี่ยนแค่ผ้าเบรกไปใช้ของ Endless รุ่น Super Street Sports ทั้งสี่ล้อ แค่นี้ก็เอาอยู่แล้ว




Exterior
ภายนอกรูปร่างของ Z เดิมๆ ก็ดีอยู่แล้ว แต่เพื่อให้ไม่ซ้ำกับใครบนถนน จึงเลือก Bodypart ของ Veilside verion 3 แบบ Widebody เพื่อเพิ่มความอลังการณ์ โดย bodypart ชุดนี้ประกอบไปด้วย กันชนหน้าที่มี Air Damp ตรงกลางกันชนขนาดใหญ่เพื่อให้ลมเข้าไประบายความร้อน intercooler พร้อมทั้ง โป้งล้อหน้า ที่เสริมออกมาให้รับกับกันชนหน้า ลากยาวต่อไปถึง Skirt ข้าง โป้งล้อหลัง และกันชนหลังที่เป็น diffuser ในตัว นอกจากนี้ยังมี wing หลังทรง GT แบบ Banana Wing ที่ทำจาก carbon-fiber ทั้งชิ้น ข้อดีของ wing หลังแบบ Banana Wing ก็คือมันสามารถสร้าง downforce ได้มากกว่า GT wing ธรรมดา แต่มีแรงต้านอากาศต่ำกว่านั้นเอง โดยหากคิดจะใส่ bodypart ชุดนี้จำเป็นที่จะต้องใส่รอบคัน เพราะทั้งชุดมันรับกันหมดพอดี หากไม่ใช้ทั้งชุดมันจะขาดๆ เกินๆ

ล้อเปลี่ยนจากของเดิมไปเป็นของ Work รุ่น VS-MS ขนาด 19 นิ้วทั้งสี่ล้อ แต่ความกว้างต่างขนาดกัน โดยด้านหน้ากว้าง 8.5 นิ้วและด้านหลัง 9.5 นิ้ว หุ้มด้วยยาง Falken FK451 ขนาด 245/35 ZR19 ทางด้านหน้า และ 275/30 ZR19 ทางด้านหลัง ในเมืองนอกยางแบบนี้ใช้ได้เพราะถนนเรียบยังกะกระจก หากใช้ยางบางขนาดนี้ในเมืองไทยรับรองมีเฮ ถนนเมืองไทยเป็นยังไงก็รู้ๆกันอยู่ ตกหลุมที่ดุ้ง!!




Interior
ภายในยังคงความเป็น standard จากโรงงาน เพื่อให้สามารถใช้งานได้ทุถกวัน ที่มีติดตั้งเพิ่มเข้าไปก็คือ เกจ์วัด boost กับ exhaust temp ของ Defi รุ่นหน้าดำ พร้อมกับ Defi Link Control Unit ที่หากคุณต้องการจะติดเกจ์วัด ของ Defi ละก็คุณก็ต้องมี Control Unit ด้วยไม่เช่นนั้นมันจะทำงานไม่ได้นะครับ นอกจากนี้ก็มีเพียง ตัวปรับ boost ไฟฟ้าของ Blitz รุ่น DSBC Spec R ส่วนเบาะยังไม่มีการเปลี่ยนเพราะต้องการให้สามารถใช้งานได้ทุกวัน



Test
หลังจากที่ประกอบเครื่องและจูนอัพ เสร็จเรียบร้อย ก็เอาไปขึ้น Dyno Test ผลที่ได้ก็คือ แรงม้า 448 แรงม้า และแรงบิดที่ 629 นิวตัน-เมตร ที่ล้อหลัง โดยตั้งอัตรา boost 1.0 บาร์ พอดี ถือว่าเยอะนะเพราะว่าญี่ปุ่นเคยเอา 350 Z มาขึ้น Dyno โดยตัว standard จะมีแรงม้าอยู่ที่ล้อหลังประมาณ 265 ม้า เพราะถึงจะไม่ได้แรงมากมายแต่ก็ถือว่า พอดีกับความแรงแบบ Street Use ที่สามารถใช้ได้ทุกวัน

หวังว่านี้คงจะเป็นตัวอย่างสำหรับคนที่สนใจ จะแต่ง 350Z ได้ไม่มากก็น้อยครับ


Article By Narun Lee

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น