Mitsubishi Lancer Evolution X รุ่นปี 2010 EVO X เวอร์ชั่นอเมริกัน พร้อมภาพสวยๆกว่า 40 ภาพ
จากการที่ Mitsubishi Lancer EX ได้เริ่มเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย และได้รับการตอบรับจากกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบรูปทรงของ Evolution 10 หรือ EVO X ทาง AutoSpinn จึงขอนำเอารายละเอียดพร้อมภาพของ Mitsubishi Lancer EVO X ปี 2010 ที่จำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกามาให้ชมพร้อมภาพสวยๆอีกกว่า 40 ภาพ หลังจากที่ได้นำเวอร์ชั่นประเทศญี่ปุ่นมาให้ชมแล้วในวันก่อน และต้องขอบอกว่า รูปลักษณ์ของ EVO X แต่ละเวอร์ชั่นแทบจะไม่ต่างกันเลย อาจจะเป็นเพราะความลงตัวในเรื่องโฉม จึงทำให้แต่ละเวอร์ชั่นมีรูปลักษณ์ที่เหมือนกันมาก แม้กระทั่งรถต่างรุ่นอย่าง Lancer EX ก็ยังมีรูปลักษณ์ไม่หนีไปจาก EVO X
Mitshubishi เริ่มเปิดตัว Evolution เจนเนอเรชั่นที่ 10 ในปี 2007 โดย All-New Lancer EVO X ในขณะนั้นถูกกำหนดให้เป็นรถยนต์รุ่นปี 2008 และตั้งแต่นั้นมา Mitsubishi ก็ได้ทำตลาดรถยนต์รุ่นนี้ในฐานะรถซีดานเล็กสมรรถนะสูง 4 ที่นั่ง และก็ได้ใจคนทั่วโลกอย่างที่ทราบกัน
สำหรับ EVO X เวอร์ชั่นอเมริกันมี 2 รุ่นย่อยให้เลือก โดยมีรุ่น GSR เป็นรุ่นพื้นฐานหรือ entry level ที่มาพร้อมระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เบาะนั่งสไตล์รถแข่งของ Recaro ล้ออัลลอยของ Enkei โดยมี option เป็นสปอยเลอร์ ไฟหน้า HID และเครื่องเสียงที่ได้รับการอัพเกรดใหม่
อีกรุ่นของ EVO X ก็คือ MR ที่ได้รับการอัพเกรดใหม่ในส่วนของระบบส่งกำลัง Twin Clutch Sportronic Shift Transmission (TC-SST) ชุดสปริงของ Eiback และโช้คอัพหรือตัวดูดซับแรงกระแทกของ Bilstein โรเตอร์เบรคน้ำหนักเบา และล้ออัลลอยของ BBS นอกจากนั้นยัง option เป็นระบบนำทาง เครืองเสียงพร้อมระบบรับสัญญาณดาวเทียม Sirius และเบาะที่นั่งหุ้มหนัง
ทั้งสองรุ่นย่อยใช้เครื่องยนต์ MIVEC4 DOHC เทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ใหม่ อลูมิเนียมยกชุด ให้กำลัง 295 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 ปอนด์ฟุต และระบบขับเคลื่อนแบบ Super All-Wheel-Control (S-AWC) ซึ่งระบบ S-AWC จะเป็นตัวควบคุมแรงบิดและการเบรคที่ล้อแต่ละข้างรวมถึงระบบ ASC (Active Stability Control), ACD (Active Center Differential), AYC (Active Yaw Control) และระบบเบรค ABS
ความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดของรถรุ่นปี 2010 และรุ่นปัจจุบันก็คือ จำนวน Yaw Sensor ที่มีมากขึ้นมาก โดยเป็นอุปกรณ์ที่วัดความเร็วเชิงมุมรอบเพลาตั้งของรถ ซึ่งจะช่วยทำให้รถแรงอย่าง EVO X อยู่ในช่องทางวิ่งที่ต้องการ ซึ่งระบบ S-AWC สามารถตั้งค่าให้รองรับสภาพพื้นถนนได้ 3 แบบ คือ พื้นยางมะตอยเหมือนถนนทั่วไป พื้นน้ำแข็ง และพื้นขรุขระที่มีหินกรวด
ระบบส่งกำลัง SST คลัทช์คู่ที่ใช้กับรุ่น MR จะคล้ายกับระบบ DSG ของ Audi/Volkswagen คือ เกียร์คู่และคี่จะทำงานอยู่บนคลัทช์คนละตัวกันเพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วโดยไม่มีการสูญเสียแรงบิดระหว่างการเปลี่ยนเกียร์ โดยการเปลี่ยนเกียร์ของระบบ TC-SST หรือ SST คลัทช์คู่นี้ จะถูกควบคุมโดย paddle บนพวงมาลัยหรือคันเปลี่ยนเกียร์ในโหมด Manual หรือโดยคอมพิวเตอร์ของเครื่องยนต์ในโหมดอัตโนมัติ โดยระบบจะมีการทำงานใน 3 แบบการทำงาน คือ Normal, Sport และ S-Sport ซึ่งแบบลังสุดจะให้การเปลี่ยนเกียร์ที่เร็วและแรง
ในเมื่อรถแรงแล้ว ระบบความปลอดภัยก็ต้องดีด้วย ซึ่ง EVO X ใหม่จะมีระบบตัวถังเดียวแบบ RISE (Reinforced Impact Safety Evolution) เพื่อกระจายแรงกระแทกไปทั้งด้านหน้าและด้านข้าง และป้องกันระบบเชื้อเพลิงหากมีการชนจากด้านหลัง โดยจะมีถุงลมนิรภัยด้านหน้าและด้านข้างรวมถึงถุงลมนิรัภัยที่ช่วงเข่าของผู้ขับขี่ด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น