วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2552

BMW X6M


BMW X6M นี้ถือว่าเป็นรถอีกรุ่นนึงของ BMW ที่ออกแบบมาได้อย่างสวยงามลงตัว หลังจากที่ทำตลาดรถ suv อยู่พักนึงโดยมี x3 และ x5 เป็นตัวทำตลาดให้ BMW มาอยู่หลายปี และ BMW X6M นี้ถ้าให้มองโดยรวมแล้วผมว่ามันก็คือการนำเอารถตั้ง3 รุ่น 3ตระกูลมารวมกันครับ โดยมี sport z4 เพราะว่าทำความเร็วจาก 0-62 ไมล์ได้ในเวลาเพียง 4.7 วินาที
มี suv x5 เพราะว่ามีรูปทรงที่บึกบึนและระบบการขับเคลือน off road [4 wheel drive]
มี sedan serie 5 เพราะภายในที่ดูหรูหราและความกว้างสบายไม่เหมือนรถ suv ทั่วไป
ครับนั้นก็คือการรวมเอาสายพันธุ์ทั้งสามมารวมตัวกันได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะอยากหรู อยากลุย หรืออยากซิ่งก็รวมอยู่ในนี้หมด ที่พูดถึงทั้งหมดนี่มันแค่ BMW X6 นะครับ และรุ่นล่าสุดที่ได้รับการประทับตรา M ต่อท้ายมาด้วยนั้นมันยิ่งน่าจะเพิ่มความน่าสนใจและความเร้าใจได้ขึ้นอีกเยอะเลยล่ะครับ
ลองมาดูสมรรถภาพกันแบบคร่าวๆของรถกันดูครับ รถคันนี้เป็นรถ 4 ที่นั่งแบบยกสูง น้ำหนักตัวรวม 2,380 กก. ที่สามารถทำความเร็วจาก 0-62 ไมล์ได้ในเวลา 407 วินาที [เร็วมากครับ สำหรับ suv ]และสามารถทำความเร็วได้ที่ 155 ไมล์/ชม. และสามารถทำความเร็วได้ถึง 171 ไมล์/ชม. จากการทดลองของฝ่าย M
ความลับเบื้องหลังตัวเลขที่น่าประทับใจนี้มาจากขุมพลังที่พัฒนาจากเครื่อง V8 ขนาด 4.4 ลิตรในรุ่นxDrive 50i ที่เพิ่มกำลังอีก 145 แรงม้าเป็น 547 แรงม้า ความแตกต่างหลักๆ ระหว่างขุมพลังทั้ง 2 แบบก็คือท่อรวมไอเสียลิขสิทธิ์เฉพาะที่วางอยู่ระหว่างฝาสูบทั้งสองข้าง ซึ่งช่วยให้แรงบิดสูงสุด 201 ปอนด์ฟุตออกมาอย่างคงที่ตั้งแต่ 1500ไปจนถึง 5650รอบต่อนาที
ช่วงแรงบิดที่กว้างนี้สามารถสร้างอัตราแรงบิดที่ดุเดือนได้ทุกเกียร์ กดคันเร่งเต็มที่แล้ว X6 จะพุ่งทยานไปข้างหน้าอย่างไม่มีการแสดงอาการล้าให้เห็นเลยครับ เกียร์ 6 speed ของ zf ก็ทำงานอย่านุ่มนวลฉับไวและยังมีความน่าทึ่งของระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาชวยอีกด้วยโดยเมื่อคุณเปลี่ยนเกียร์ในโหมด sport สมองกลจะตัดการทำงานของลูกสูบ 1สูบเพื่อลดภาระจากแรงบิด ซึ่งเรายังสามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้จาก paddle จาก M Style ด้านซ้ายเป็น + ด้านขวาเป็น - ซึ่งดีกว่ากดแล้วดึงเข้าหาตัวแบบ X6 รุ่นธรรมดา แต่ว่ามันน่าจะมีบุคลิคที่ชัดเจนกว่านี้หน่อย มันรู้สึกเหมือนถูกสร้างมาถึงขีดสุด และจะไม่ทำให้ตื่นเต้นตอนเร่งเครื่องเต็มที่ ในห้องโดยสารนั้นเงียบสนิท มีแต่คนข้างนอกที่จะได้ยินเสียงเครื่องยนต์คำราม

เรื่องอัตราเร่งและความเร็วนั้นไร้ที่ติครับ เช่นเดียวกันกับรถที่ติดโลโก้ M ทุกรุ่น แต่การที่เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำให้ X6 จึงไม่สามารถทำความเร็วได้ดีเท่า X3 และ X5 และเนื่องจากมันคือรถ M อีกรุ่นนึง ทาง BMW จึงจัดการเปิดตัว X6 ในสนาม road atlanta ที่คดเคี้ยวและเป็นลอน ซึ่งเหมาะกับรถแข่งทางไกล และพวกขับ 2 ล้อมากกว่า suv อย่าง X6 เพราะมันเหมือนไม่ใช่ที่สำหรับ X6 การอัดมันเข้าโค้งแรงๆ คุณจะเจออาการอันเดอร์สเตียร์ค่อนข้างชัดเจนก่อนที่มันจะกระจายกำลังไปยังล้อต่างๆ และหากยกคันเร่งก็จะมีอาการโอเวอร์สเตียร์นิดๆ ก่อนที่ระบบต่างๆ จะทำให้รถกลับมาสภาพปรกติ
เมื่อมันออกจากสนามมันน่าประทับใจขึ้นเยอะเลยครับ แค่กดปุ่ม M ทุกระบบทั้งช่วงล่าง พวงมาลัย และการถ่ายทอดกำลังก็จะเข้าสู่โหมด sport และ X6 ก็จะกลายเป็นรถที่เร็วที่สุด และเกาะถนนแนบแน่น และถึงแม้ว่าจะเป็นรถยกสูงแต่มันกลับมีอาการโคลงแค่นิดหน่อยแค่นั้นเอง

สุดยอดเลยใช่มั๋ยครับ แต่ว่ามันก็ดีกว่ารุ่นธรรมดาไม่มากเท่าไหร่ ซึ่งในรุ่น xDrive50i ก็แรงพอสำหรับการใช้งานส่วนใหญ่ โดยเร่ง 0-62ไมล์/ชม. ใน 5.4 วินาที และความเร็วสูงสุด 155 ไมล์/ชม.เช่นกัน และดูไม่เทอะทะเหมือนรุ่น M เวลาอยู่บนถนนอีกด้วยครับ สำหรับภายในนั้น X6 M ทำได้ไม่ค่อยดีนักเมื่อเทียบกับสิ่งที่เราคาดหวังจากรถรุ่น M ลองนั่งรถรุ่น 335i สักพักนึงแล้วลองย้ายไปนั่ง M3แล้วคุณจะเห็นถึงความแตกต่าง แต่ถ้าลองทำแบบเดียวกันนี้กับ X6 นอกจาก paddle เปลี่ยนเกียร์แล้วก็แทบจะไม่เห็นความพิเศษหรือแตกต่างอย่างอื่นเลย

ส่วนภายนอกนั้นลองมองและใช้ความคิดเห็นส่วนตัวดู กันชนสีเดียวกับตัวรถ คิ้วขอบล้อ และชายล่างตัวถังที่เพิ่มเข้ามาก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ส่วนล้อขอบ 20 นิ้วก็จมหายไปกับซุ้มล้อ ส่วน X5 M ก็ดูเหมือนใส่ชุดแต่งจากข้างนอกมากกว่า มันหมายความว่า BMW ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลยหรือนอกจากการติดโลโก้ ถึงแม้ว่าBMW จะใช้เทคโนโลยีEfficient Dynamic อันยอดเยี่ยม แต่ว่าเจ้า X6 ก็ยังซดน้ำมันอยู่ที่ 20ไมล์/แกลลอน แถมยังปล่อย co2 ใสดถึง325 กรัม/กม.หรือว่านี่คือตัวฆ่าเวลาเพราะได้ข่าวมาว่า กำลังเตรียมการเปิดตัว X6 Hybrid ในเร็ววันนี้
ถ้า BMW ต้องการผลิตเวอร์ชั่น M ของ X6 จริงๆ ทำไมถึงไม่จูนระบบ Active Dynamic ให้ส่งกำลังไปที่ล้อหลังเพิ่มมากขึ้นล่ะ หรือไม่ก็ให้ผู้ขับขี่สามารถปรับระดับได้เองจากปุ่ม iDrive โดยสรุปจากทีมงานทดสอบที่เขาได้ทำการทดสอบกัน ก็รู้สึกว่าที่เด่นจริงๆของ X6 นี่ก็มีแค่เครื่องยนต์ ส่วนระบบอื่นๆและรายละเอียดต่างๆ ก็ยังไม่มีอะไรเด่นหรือน่าสนใจ ไม่สมกับโลโก้ M

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น